กฎหมาย WFH (Work From Home) สิทธิการปฏิเสธการตอบแชทหลังเลิกงาน
มาตรา 23/1 ให้ลูกจ้างที่ทำงานนอกสถานที่ปฏิเสธการติดต่อจากนายจ้างนอกเวลาทำงานได้ และต้องมีข้อตกลงเรื่องเวลา เครื่องมือ และค่าใช้จ่าย
เหมาะกับ: ลูกจ้างที่ทำงานที่บ้านหรือผ่านแอป และ HR ที่ออกนโยบาย WFH
อ่านประมาณ 3 นาที · อัปเดตล่าสุด 5 ตุลาคม 2569
1.ข้อเท็จจริงที่ควรรู้
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ WFH โดยตรงคือ พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน ฉบับที่ 8 พ.ศ. 2566 ซึ่งเพิ่มมาตรา 23/1 และมีผลตั้งแต่ 18 เมษายน 2566 (ส่วนฉบับที่ 9 ที่มีผล ธ.ค. 2568 เป็นเรื่องวันลา ไม่ได้เปลี่ยนเรื่อง WFH)
2.สิ่งที่มาตรา 23/1 กำหนด
นายจ้างและลูกจ้างตกลงให้ทำงานนอกสถานประกอบกิจการผ่านเทคโนโลยีได้ โดยข้อตกลงควรระบุ
- ช่วงเวลาที่ตกลงให้ทำงานแบบนี้
- วันและเวลาทำงานปกติ เวลาพัก และเวลาล่วงเวลา
- เครื่องมือและค่าใช้จ่ายที่ใช้ทำงาน ว่าใครรับผิดชอบ
- วิธีการสั่งงานและตรวจสอบงาน
ลูกจ้างที่ทำงานรูปแบบนี้ยังได้รับสิทธิเท่ากับลูกจ้างที่ทำงานในสถานประกอบกิจการ
3.สิทธิปฏิเสธการติดต่อหลังเลิกงาน
เมื่อพ้นเวลาทำงานปกติ ลูกจ้างมีสิทธิปฏิเสธการติดต่อสื่อสารจากนายจ้าง หัวหน้างาน หรือผู้ตรวจงาน ไม่ว่าทางโทรศัพท์ แชต หรืออีเมล เพื่อให้มีเวลาส่วนตัวและพักผ่อน
ถ้านายจ้างต้องการให้ตอบหรือทำงานนอกเวลา ถือเป็นการทำงานล่วงเวลา ต้องได้รับความยินยอมและค่าล่วงเวลาตามกฎหมาย
4.ข้อแนะนำ
- ทำข้อตกลง WFH เป็นลายลักษณ์อักษร ระบุเวลาติดต่อได้ชัดเจน
- ตั้งสถานะ "นอกเวลาทำงาน" ในแอปแชต
- เก็บหลักฐานถ้าถูกกดดันให้ตอบหลังเลิกงาน หรือถูกลงโทษเพราะไม่ตอบ
- HR ควรกำหนดช่องทางติดต่อกรณีฉุกเฉินและค่าตอบแทนให้ชัดเจน
คำถามที่พบบ่อย
หัวหน้าทักไลน์ตอนสองทุ่ม ต้องตอบไหม
ลูกจ้างมีสิทธิปฏิเสธการติดต่อนอกเวลาทำงาน แต่ถ้าเป็นเรื่องฉุกเฉินที่ตกลงกันไว้ ควรสื่อสารและตกลงค่าตอบแทน
นายจ้างต้องออกค่าอินเทอร์เน็ตตอน WFH ไหม
ขึ้นกับข้อตกลงระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง กฎหมายให้ตกลงเรื่องค่าใช้จ่ายและเครื่องมือกันไว้ในข้อตกลง
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
- พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2566 มาตรา 23/1
อ่านต่อ
ทำ OT แต่ไม่ได้เงิน? เช็กสิทธิของคุณ
OT วันทำงานปกติต้องไม่น้อยกว่า 1.5 เท่า ต้องได้รับความยินยอม และเหมาจ่ายได้เฉพาะเมื่อไม่ต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนด ดูวิธีคำนวณและเรียกร้อง
อ่านเลยชั่วโมงทำงาน วันหยุด การลา สิทธิที่คุณมีตามกฎหมาย
เวลาทำงานไม่เกิน 8 ชั่วโมงต่อวัน วันหยุดประจำสัปดาห์ วันหยุดประเพณี 13 วัน พักร้อน 6 วัน และสิทธิลาป่วย ลากิจ ลาคลอด
อ่านเลยผลลัพธ์เป็นการประเมินเบื้องต้นตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ไม่ใช่คำวินิจฉัยทางกฎหมาย
เรื่องของคุณซับซ้อนหรือไม่แน่ใจสิทธิ? ให้ทนายความที่ผ่านการยืนยันตัวตนบน Lawslane ช่วยดูให้
ปรึกษาทนายบน Lawslane