ทำงานวันหยุดนักขัตฤกษ์ ต้องได้ค่าจ้างกี่เท่า? คำนวณอย่างไรให้ถูกต้อง
ทำงานวันหยุดตามประเพณีได้ค่าจ้างเพิ่ม ไม่น้อยกว่า 1 เท่า (รวมกับค่าจ้างวันหยุดเป็น 2 เท่า) และ OT ในวันหยุดไม่น้อยกว่า 3 เท่า พร้อมตัวอย่างคำนวณ
เหมาะกับ: ลูกจ้างที่ถูกเรียกให้ทำงานวันหยุดนักขัตฤกษ์ หรือวันหยุดประจำสัปดาห์
อ่านประมาณ 3 นาที · อัปเดตล่าสุด 5 ตุลาคม 2569
1.วันหยุดตามประเพณี
ลูกจ้างมีสิทธิหยุดวันหยุดตามประเพณีไม่น้อยกว่า 13 วันต่อปี รวมวันแรงงานแห่งชาติ และได้รับค่าจ้างในวันหยุดนั้น (มาตรา 29 และ 56) ลูกจ้างรายวันก็ได้ค่าจ้างวันหยุดประเพณีเช่นกัน
2.ถ้าต้องทำงานในวันหยุด
มาตรา 62 กำหนดให้ลูกจ้างที่มีสิทธิได้ค่าจ้างในวันหยุด ได้ค่าทำงานเพิ่มไม่น้อยกว่า 1 เท่าของค่าจ้างต่อชั่วโมงในวันทำงาน (รวมกับค่าจ้างวันหยุดที่ได้อยู่แล้วเป็นประมาณ 2 เท่า)
สำหรับวันหยุดที่ลูกจ้างไม่มีสิทธิได้ค่าจ้าง เช่น วันหยุดประจำสัปดาห์ของลูกจ้างรายวัน ต้องจ่ายไม่น้อยกว่า 2 เท่า
3.ทำเกินเวลาปกติในวันหยุด
ชั่วโมงที่เกินเวลาทำงานปกติในวันหยุด เป็นค่าล่วงเวลาในวันหยุด ไม่น้อยกว่า 3 เท่าของค่าจ้างต่อชั่วโมง (มาตรา 63)
4.ตัวอย่างคำนวณ
- รายเดือน 30,000 บาท (ชั่วโมงละ 125 บาท) ทำงานวันหยุดนักขัตฤกษ์ 8 ชั่วโมง: ได้เงินเดือนปกติ + ค่าทำงานเพิ่ม 125 × 8 = 1,000 บาท
- ถ้าทำเกินอีก 2 ชั่วโมง: 125 × 3 × 2 = 750 บาท
- รายวัน วันละ 400 บาท ทำงานวันหยุดนักขัตฤกษ์: ได้ค่าจ้างวันหยุด 400 + ค่าทำงานเพิ่ม 400 = 800 บาท
5.นายจ้างให้ทำงานวันหยุดได้เมื่อไร
ต้องได้รับความยินยอมจากลูกจ้าง ยกเว้นงานที่กฎหมายยกเว้น เช่น โรงแรม ร้านอาหาร ขนส่ง โรงพยาบาล หรืองานฉุกเฉิน และถ้านายจ้างไม่จัดให้หยุดตามที่กฎหมายกำหนด ต้องจ่ายตามอัตราข้างต้น (มาตรา 64)
คำถามที่พบบ่อย
ให้ทำงานวันหยุดแล้วไปหยุดชดเชยวันอื่นแทน ได้ไหม
ต้องตกลงกันและไม่ทำให้ลูกจ้างเสียสิทธิค่าทำงานในวันหยุดตามกฎหมาย หากตกลงให้หยุดชดเชยแทนเงิน ควรทำเป็นหนังสือ และหากถูกบังคับให้สละสิทธิ ข้อตกลงอาจไม่มีผล
ร้านอาหารหรือโรงแรม ทำงานวันหยุดนักขัตฤกษ์ ได้ค่าจ้างกี่เท่า
ได้ตามอัตราเดียวกัน คือค่าจ้างวันหยุดบวกค่าทำงานในวันหยุดตามมาตรา 62
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
- พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน มาตรา 29, 56, 62, 63, 64
อ่านต่อ
ทำ OT แต่ไม่ได้เงิน? เช็กสิทธิของคุณ
OT วันทำงานปกติต้องไม่น้อยกว่า 1.5 เท่า ต้องได้รับความยินยอม และเหมาจ่ายได้เฉพาะเมื่อไม่ต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนด ดูวิธีคำนวณและเรียกร้อง
อ่านเลยชั่วโมงทำงาน วันหยุด การลา สิทธิที่คุณมีตามกฎหมาย
เวลาทำงานไม่เกิน 8 ชั่วโมงต่อวัน วันหยุดประจำสัปดาห์ วันหยุดประเพณี 13 วัน พักร้อน 6 วัน และสิทธิลาป่วย ลากิจ ลาคลอด
อ่านเลยผลลัพธ์เป็นการประเมินเบื้องต้นตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ไม่ใช่คำวินิจฉัยทางกฎหมาย
เรื่องของคุณซับซ้อนหรือไม่แน่ใจสิทธิ? ให้ทนายความที่ผ่านการยืนยันตัวตนบน Lawslane ช่วยดูให้
ปรึกษาทนายบน Lawslane